Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Chết Đuối Ở Biển Hải Chính - Lời Cảnh Báo Dịp Nghỉ Hè.

Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Một vụ đuối nước thương tâm vừa xảy ra tại bãi biển thuộc Xã Hải Chính, Huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định

 Sáng nay 29/05/2013 sau khi dự lễ tổng kết năm học 2012-2013, 1 nhóm học sinh lớp 4,5 trường tiểu học xã Hải Xuân Hải Hậu Nam Định đã đi tắm biển tại bãi biển xã Hải Chính, Hải Hậu, Nam Định.


Hình minh họa
    Có 2 em trong số những em này đã bị sóng đánh chìm và kéo ra xa.Thấy vậy, những em khác đã nhanh chóng gọi một số ngư dân ở quanh đó đến cứu. Tuy nhiên chỉ cứu được 1 em, em còn lại đã bị cuốn đi và mọi người tìm được thi thể em ít giờ sau đó. Nạn nhân xấu số được xác định là em Vũ Văn Đạt, Xóm Bắc, Xã Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Tỉnh Nam Định. Hiện em vừa học xong lớp 4 chuẩn bị lên lớp 5. Hiện thi thể của em Đạt đã được đưa về gia đình an táng. 

   Đây là cảnh báo cho các bậc phụ huynh, gia đình, nhà trường và toàn xã hội về việc quản lý con em mình trong dịp nghỉ hè.


      Hơn lúc nào hết, việc trang bị cho trẻ kỹ năng bơi lội, ứng phó khi có tai nạn xảy ra, đang được đặt ra vô cùng bức bách, cần sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và xã hội.

Trẻ em được tập bơi


Cách nhận dạng dòng chảy xa bờ

Trước khi xuống biển, bạn nên dành khoảng 5-10 phút để nhận dạng dòng chảy xa bờ nhờ những đặc điểm sau đây:

· Có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn.

· Có mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn.

· Đôi khi có thể thấy các mảnh vỡ / bọt nước nổi trên mặt dòng chảy xa bờ và trôi ra biển.


Cách thoát khỏi dòng chảy xa bờ

Dòng chảy xa bờ không kéo người ta xuống nước, chỉ kéo người bơi ra xa bờ và thường sẽ đưa người bơi vào vùng có sóng bạc đầu (breaking waves) và sóng sẽ đưa người đó lại vào bờ.

Lời khuyên của chuyên gia khi chúng ta bị rơi vào dòng chảy xa bờ:

- Bình tĩnh, không hoảng loạn.

- Tuyệt đối không được cố bơi ngược dòng chảy xa bờ để vào bờ.

- Đối với người bơi giỏi. Nếu bạn tự tin, hãy bơi song song với bờ biển, thường sẽ hướng đến chỗ có sóng bạc đầu và nhờ sóng đưa bạn vào bờ.

- Đối với người bơi yếu

+ Bất cứ khi nào bạn thấy không thể chạm bờ biển / đuối sức, hãy giơ tay lên ra hiệu trợ giúp, bình tĩnh, thả nổi để giữ sức.

+ Nếu đòng chảy xa bờ yếu đi, cố gắng bơi song song với bờ biển để đến chỗ có sóng bạc đầu nhờ sóng đưa bạn vào bờ. Một lần nữa, nếu thấy không thể chạm bờ biển / đuối sức, hãy giơ tay lên ra hiệu trợ giúp, bình tĩnh, thả nổi để giữ sức.

- Nên tắm biển ở những bờ biển có lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp và bơi ở vùng an toàn, cần quan sát các chỉ báo an toàn và nếu cần thì nên trao đổi với nhân viên cứu hộ để biết đặc điểm bờ biển mà bạn sắp xuống tắm.

- Cần biết bơi và không nên bơi một mình. Nếu bạn không chắc thì không nên xuống biển tắm.


                                                                                    Thực hiện.   Song Hùng
Tin liên quan
XEM TRÊN MOBILE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét